Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Tìm hiểu công nghệ giả tiếng động cơ ở trong xế hộp

Giả âm thanh công nghệ cao không chỉ giới hạn với những chiếc xe sang có giá tiền tỷ. Ford đã lắp đặt một ống pô giữa động cơ V-8 trên Mustang GT và vách ngăn chịu lửa. Boss 302 có bước tiến xa hơn nữa bằng cách thêm cặp ống xả thứ hai đằng sau panô cân bằng. Người sử dụng có thể loại bỏ đĩa tiết lưu đặt hướng lên ở mỗi bên để mở ống xả và tạo ra âm thanh gây chú ý.

Tiếng động cơ rõ nét góp phần đem lại cảm giác hoàn hảo cho người điều khiển vô lăng
Không chỉ xe điện và xe hybrid mới cần tăng cường âm thanh để tránh trở thành mối nguy hiểm cho người đi đường. Ngay cả những mẫu xe thông thường cũng cần tới công nghệ giả tiếng động cơ với mục đích hoàn thiện cảm giác cho người điều khiển vô lăng. Cabin gọn gàng có khả năng cách âm tốt đôi khi trở thành bất lợi bởi tiếng động cơ không thể lọt vào trong. Vì vậy, các hãng xe bước vào cuộc cạnh tranh đáp ứng nhu cầu của những khách hàng yêu thích trải nghiệm từ ồn ào trên đường lái.

BMW đã tiếp cận với công nghệ giả tiếng động cơ thông qua mẫu xe M5 ra mắt trên thị trường. Các kỹ sư nghiên cứu dòng M khám phá ra rằng khung xe F10, giống như nhiều xe mới ngày nay, rất có hiệu quả cách ly cabin với tiếng ồn giao thông cũng như từ động cơ. Nhưng cũng vì thế mà M5 mất đi một trong những đặc trưng thú vị về khía cạnh cảm giác. Để đem đến cho người lái cảm nhận tốt hơn về động cơ, một bản ghi âm tiếng kêu môtơ của M5 được bật bằng dàn âm thanh nổi trên xe. Âm thanh mẫu đặc biệt này được xác định phụ thuộc vào tải trọng và số vòng quay/phút của động cơ. Người điều khiển vẫn có thể nghe rõ âm thanh động cơ thực của một số xe, khi đó bản ghi âm bên ngoài chỉ là phụ trợ. Hãng xe cho biết thiết lập này giúp người lái cảm nhận sang số bằng tai và giảm chấn động bộ hạn chế vòng quay khi sử dụng đủ phạm vi vòng quay.

BMW không hề độc hành trong lĩnh vực công nghệ này. Khi Lexus ra mắt mẫu xe LFA, hãng xe muốn đem đến cho khách hàng trải nghiệm đầy đủ về động cơ mới. Để đạt được điều này, hãng đã ký hợp đồng với phân nhánh sản xuất thiết bị âm thanh của Yamaha, cụ thể là với trung tâm công nghệ âm thanh tiên tiến để biến cabin của LFA thành phòng hòa nhạc dành cho khán giả là người ngồi trên xe. Công nghệ này coi động cơ như một máy phát âm và phát triển các thành phần cấu thành tiếng kêu động cơ V-10.

Hệ thống Sound Symposer của Porsche, dùng trên mẫu xe 911 mới và Panamera GTS là ví dụ khác về bộ khuếch đại âm thanh đầu vào. Sự phát triển của 911 cũng kéo theo những nhu cầu khác nhau của người điều khiển, trong đó có yêu cầu đặc biệt về sự vận hành êm ả. Lốp cao su thành mỏng cỡ lớn có thể phát ra tiếng rít kiêu hãnh ở tốc độ 128 km/h có tác dụng tránh phân tâm khi lái xe nhưng cũng đồng thời làm nhỏ đi tiếng kêu nguyên bản của động cơ. Porsche gọi bộ khuếch đại của hãng là một kênh âm thanh, bao gồm một ống gắn với màng chắn và một van. Khi người sử dụng nhấn nút sport trên bảng điều khiển trung tâm, van mở ra và màng chắn có vai trò khuếch đại tiếng kêu động cơ phát ra từ hệ thống thông gió vào.

VW trước đó đã sử dụng bộ cộng hưởng tương tự như trên Mustang cho mẫu xe GTI của hãng nhưng với tên gọi Soundaktor. Hệ thống này giống như của M5 với một file âm thanh có sẵn trong máy tính trên xe và được bật trong khi sử dụng bướm ga. Không có nhiều lựa chọn như thiết lập của M5, VW phát đi tất cả tiếng ồn từ dưới mui xe thông qua một loa chuyên dụng đặt gần khung điều chỉnh van của động cơ. Loa Soundaktor hiện nay được trang bị trên các mẫu xe GTI, GLI và Beetle Turbo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét