Thứ Bảy, 10 tháng 9, 2016

Nhật Bản tham vọng có xe tự lái

Một phương án khác khả thi hơn là quy trách nhiệm cho công ty vận hành. Một công ty tạm gọi là công ty vận hành sẽ được trả một khoản phí để kiểm soát xe theo một tỉ lệ nào đó. Nếu tai nạn xảy ra, công ty này sẽ chịu trách nhiệm thay cho chủ xe và nhà sản xuất ô tô tự lái.

Chính phủ Nhật Bản đã có buổi nói chuyện chính thức với các hãng ô tô nội địa về kế hoạch đưa xe tự lái vào sử dụng từ 2020.

Theo tờ Nikkei, bộ Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết đây là lần đầu tiên trên thế giới vấn đề đưa xe tự lái vào sử dụng được đem ra bàn thảo chính thức. Báo cáo bên lề sự kiện sẽ được đưa ra vào tháng 3 năm 2013 và sẽ mở ra một tương lai mới cho giao thông đô thị.

Vấn đề nổi cộm trong việc đưa xe tự lái vào sử dụng lại không phải là vấn đề công nghệ. Tranh luận chính nằm ở câu hỏi ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu va chạm xảy ra. Mặc dù người lái có thể ngồi ở ghế lái, nhưng nếu họ không trực tiếp lái xe tại thời điểm xảy ra tai nạn thì rất khó để quy lỗi. Có ý kiến rằng lúc này, lỗi sẽ thuộc về…nhà sản xuất xe. Tuy nhiên, ý kiến này đồng nghĩa với việc phá sản dự án xe tự hành.

Nếu như phương án được thông qua, tương lai dành cho xe tự lái sẽ rộng mở. Loại phương tiện này có thể được dành riêng một làn đường trên đường cao tốc. Nhật Bản là một đất nước rất nhạy bén với công nghệ mới, cả thế giới có thể nhìn vào họ để học tập kinh nghiệm nếu như dự án xe tự hành được triển khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét