Hiện nay, số lượng xe được trang bị hệ thống LWD không đáng kể. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ôtô nghĩ tỷ lệ chênh lệch 10% kể trên chẳng nói lên được điều gì. "Chúng tôi tự tin vào khả năng bảo vệ an toàn của hệ thống cảnh báo chuyển làn đường. Thiết nghĩ, nếu các bài nghiên cứu được tiến hành trên số lượng xe lớn hơn thì kết quả may ra mới thuyết phục", bà Donna Boland, phát ngôn viên của hãng Mercedes-Benz, khẳng định với tờ USA Today.
Theo một nghiên cứu mới, những chiếc xe được trang bị các hệ thống cảnh báo chuyển làn đường có tỷ lệ tai nạn cao hơn.
Về cơ bản, các hệ thống cảnh báo chuyển làn đường (LDW) được thiết kế để đảm bảo an toàn cho xe lẫn người lái. Chức năng của hệ thống LDW là cảnh báo cho người lái khi họ di chuyển xe ra khỏi làn đường. Thế nhưng, một nghiên cứu mới do Viện Bảo hiểm An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (IIHS) lại cho thấy, công nghệ an toàn kể trên dẫn đến tỷ lệ tai nạn giao thông cao hơn.
Cụ thể, những chiếc xe được trang bị LWD có tỷ lệ gặp tai nạn cao hơn 10% so với loại thông thường. Hiện nay, nguyên nhân của thực trạng trên vẫn chưa được tìm ra.
Theo ông David Zuby, giám đốc nghiên cứu tại IIHS, tỷ lệ chênh lệch 10% có thể là hậu quả từ lỗi của người lái. Một số người lái cảm thấy bực mình với tiếng bíp và chuông réo liên hồi của hệ thống. Do đó, họ đã tắt đi và tự mình bỏ qua những lợi ích an toàn tích cực. Ngoài ra, còn có người không ngắt hệ thống LWD nhưng cũng chẳng thèm quan tâm đến âm cảnh báo. Đây là hành động thậm chí còn nguy hiểm hơn.
Xe được trang bị hệ thống cảnh báo chuyển làn đường có tỷ lệ tai nạn cao hơn.
Tuy nhiên, cả 2 giả thuyết trên đều không hoàn toàn giải thích được nguyên căn của tỷ lệ 10%.
Theo ước tính của IIHS, nếu được sử dụng đúng cách, hệ thống LWD có thể cứu sống 7.529 mạng người mỗi năm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét