Người lái xe hầu như không quan tâm hay quên lịch bảo dưỡng định kỳ do nhà sản xuất yêu cầu trong cuốn "Cẩm nang bảo dưỡng xe." Trong đó, có liên quan đến “nghĩa vụ” và “quyền lợi” của nhà sản xuất đã cam kết với khách hàng trong việc bảo hành phương tiện đối với từng dòng xe.
Người lái ôtô thường mắc phải một số sai lầm khiến động cơ mau hao mòn hoặc làm bản thân gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Một số sai lầm thường mắc phải khi bảo trì ôtô
Không tuân thủ thay thế vật tư, dầu bôi trơn chính phẩm “API” theo khuyến nghị của nhà sản xuất (phân loại xăng hoặc dầu diesel). Nhà sản xuất luôn khuyến nghị định kỳ chuẩn cho điều kiện vận hành bình thường và có chú thích định kỳ rút ngắn cho các điều kiện bất lợi (đường xấu, mưa bão...).
Ngoài ra, người lái xe cũng cần lưu ý, thời điểm thay dầu phụ thuộc vào cả hai yếu tố là thời gian và quãng đường đi được. Nếu đổ loại dầu được khuyến nghị thay sau 10.000km, nhưng vì lý do nào đó phải mất 1 năm mới đi đủ quãng đường đó. Vậy có nên thay khi chưa đến 10.000km?
Anh Nguyễn Văn Anh, kỹ sư ôtô đưa ra lời khuyên là dầu cần được thay sớm hơn mà không cần đợi đến khi đủ ki lô mét quy định vì mặc dù xe chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Bên cạnh số ki lô mét, nhà sản xuất cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu, thường là một năm. Nên nếu sau một năm mà xe chưa đạt số ki lô mét quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.
Thiếu kiểm tra hay chăm sóc động cơ trong quá trình xe chạy nhiều giờ liên tục, xe chạy quá tải hoặc qua những đoạn đường ngập lụt, nước đã tràn vào khoang động cơ dẫn đến dầu bôi trơn bị biến dạng hoặc rò rỉ thiếu dưới mức quy định của “thước thăm” (dụng cụ để người lái xe kiểm tra mức nhớt cho phép của mỗi động cơ cho phù hợp) dẫn đến dễ mòn hỏng động cơ. Bởi nếu nước tràn vào dầu nhớt sẽ chuyển từ màu xám nâu thành màu trắng đục và mất hết dầu khoáng, các phụ gia chống mài mòn; lúc này sẽ gây nhiều ma sát giữa các cổ góp trục khuỷu chính của động cơ.
Thay thế phụ tùng xe mà không tuân theo khuyến nghị bắt buộc của nhà sản xuất, điều này rất dễ dẫn đến hao mòn, hỏng hóc xe.
Những sai lầm thường mắc phải khi đang lái xe
Chủ quan, không chú ý quan sát giao thông trên đường. Các chuyên gia khuyến cáo, trong khi đang điều khiển xe chạy trên đường thì cứ 3 đến 5 giây, người lái xe phải liếc gương chiếu hậu một lần, có như thế mới chủ động được trước một số tình huống.
Lái xe lúc sức khỏe không đảm bảo, tinh thần mất tập trung do lắng nghe, gọi điện thoại, thao tác xe không thành thạo, đùa giỡn với những người xung quanh. Ngay cả việc bật nhạc to, ăn uống và hút thuốc cũng làm người lái xe phân tâm.
Tư thế ngồi không hợp lý không những làm cơ thể mệt mỏi mà còn làm hạn chế tầm nhìn, giảm khả năng điều khiển chân phanh, ga, côn. Ngồi quá gần hoặc quá xa vô-lăng làm giảm khả năng lái.
Những lúc trời mưa, không lau khô chân và giày trước khi lái xe, điều này rất dễ khiến người tài xế gặp sự cố bởi chân và giày ướt rất dễ khiến chân bị trượt khỏi các bàn đạp.
Quên hoặc chủ quan không thắt dây an toàn
Vi phạm lỗi tốc độ tối đa; vượt, dừng, đỗ sai quy định. Không hạn chế tốc độ tối thiểu khi đi vào đường cong, đường sá không tốt…
Ngoài các yếu tố trên, không thể bỏ qua việc các chủ xe, người lái xe tự ý trang bị nhiều thiết bị hình ảnh như tivi, LCD không chuyên dụng, phim cách nhiệt đậm màu… làm hạn chế tầm nhìn, mất tập trung dẫn đến dễ xảy ra tai nạn.
Người lái tự ý thay thế gương phản chiếu, kính chắn gió của xe, độ chế cửa xe sai quy định… sẽ làm tăng thêm nhiều góc khuất chữ A, hạn chế tầm quan sát, khiến người lái khó xử lý khi gặp sự cố.
Để hạn chế thấp nhất các tai nạn có thể xảy ra trong lúc vận hành xe, người lái phải tuyệt đối chấp hành nghiêm luật giao thông, tuyệt đối không thay thế hay hoán cải các thiết bị an toàn xe mà nhà sản xuất đã khuyến nghị chấp hành.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét