Vật liệu chế tạo đèn sẽ được trải ra một lớp vô cùng mỏng, khoảng vài phần nghìn mm, trên một bề mặt tuyệt đối phẳng như một tấm kính được đánh bóng. Khi đặt điện áp lên bề mặt của vật liệu đặc biệt này, các phân tử sẽ phát ra hạt photon khiến toàn bộ bề mặt phát sáng.
“Xu hướng công nghệ điện tử trong thập kỉ tới” là khẩu hiệu của Audi tại triển lãm CES 2013 với trọng tâm là xe tự vận hành, hệ thống kết nối và chiếu sáng.
Mặc dù đối tượng chính hướng đến là thiết bị điện tử tiêu dùng nhưng triển lãm CES 2013 từ lâu cũng trở thành địa điểm quen thuộc để các nhà sản xuất xe hơi giới thiệu những ứng dụng công nghệ mới nhất.
Sau Chrysler và General Motors, Audi cũng mang đến cho khách hàng một cái nhìn tổng quan về những công nghệ mới của họ tại triển lãm CES năm nay.
“Xu hướng công nghệ điện tử trong thập kỉ tới” là khẩu hiệu của Audi tại triển lãm CES 2013 với trọng tâm là xe tự vận hành, hệ thống kết nối và chiếu sáng.
Xe tự vận hành
Giống như hầu hết các hãng khác hiện nay, Audi cũng sẽ từng bước ra mắt một mẫu xe có khả năng tự vận hành. Bước đầu, hệ thống điều khiển tự động sẽ cho phép xe của Audi tham gia giao thông ở vận tốc tối đa 60 km/h. Chưa hết, xe còn có khả năng tự động đỗ, bất kể trong khoang lái có người hay không. Hồi cuối năm ngoái, hãng Mercedes-Benz cũng từng giới thiệu hệ thống lái tự động trên S-Class 2014, cho phép xe có thể vận hành với vận tốc lên đến 200 km/h.
Với cơ chế đỗ tự động, xe của Audi có thể di chuyển vào chỗ đậu dưới dự giám sát của tài xế và lập tức dừng lại nếu phát hiện chướng ngại vật. Khi dừng tại đúng vị trí đỗ, xe sẽ tự động tắt máy, vô hiệu hóa nút khởi động và khóa cửa. Cuối cùng, xe tự động gửi một thông tin xác nhận tới chủ sở hữu thông qua chìa khóa bỏ túi hoặc điện thoại thông minh.
Nội thất trên chiếc xe tự lái ý tưởng của Audi
Xây dựng trên nền tảng bộ điều khiển hành trình đã có sẵn và chức năng bật/ngắt máy, hãng Audi chỉ cần thêm hệ thống lái tự động vào bên cạnh bảng điều khiển thông thường mà không gây ảnh hưởng đến các thiết bị khác. Tín hiệu cung cấp cho hệ thống lái tự động sẽ bắt nguồn từ một loạt radar và các camera gắn xung quanh xe.
Tạm thời, hãng Audi không đề cập đến thời điểm trình làng chính xác của hệ thống lái tự động mới. Tất nhiên, hãng Audi hoàn toàn có khả năng ra mắt những công nghệ trên trong thập kỉ này.
Công nghệ kết nối
Hệ thống kết nối của Audi cung cấp một loạt các dịch vụ riêng, trải rộng từ công cụ dẫn đường có hỗ trợ Google Earth Images và Google Maps Street View đến thông tin giao thông cho người lái. Ở thị trường nước ngoài, các mẫu xe của Audi cho phép người lái nghe, đọc thư điện tử và tin nhắn văn bản mà không gây mất tập trung.
Audi dự định tiếp tục mở rộng các tiện ích trên, bao gồm mạng di động tốc độ cao LTE với chức năng truy cập Internet đầy đủ và kết nối liên lạc giữa hai xe Car-2-Car. Mạng nội bộ sẽ giúp xe này cảnh báo cho xe kia về mối nguy hiểm sắp đến, ví dụ đường trơn do băng tuyết hoặc nơi có mật độ giao thông đông đúc. Trong khi đó, khả năng giao tiếp với các đèn tín hiệu giao thông sẽ khiến xe tuân thủ luật và băng qua ngã tư một cách an toàn.
Ngoài ra, Audi còn đầu tư vào hệ thống giải trí trên xe. Ý tưởng của Audi là hệ thống giải trí cơ bản ban đầu, cho phép chủ xe nâng cấp lên một mức cao hơn bất cứ khi nào phần cứng hoặc phần mềm có bản cập nhật. Để hiện thực hóa các ý tưởng đó một cách thuận lợi, Audi sẽ phát triển một hệ điều hành và màn hình điều khiển thông minh có thể tùy biến theo ý muốn của chủ xe.
Công nghệ chiếu sáng
Ý tưởng về hệ thống chiếu sáng mới của Audi.
Trong lĩnh vực chiếu sáng, trọng tâm chính vẫn là công nghệ đi-ốt phát quang hữu cơ (OLEDs) và đèn laser. Trên thực tế, BMW mới là hãng tiên phong trong công nghệ đèn laser và dự định sẽ ứng dụng công nghệ này trên mẫu xe thể thao i8 trong năm tới.
Tuy nhiên, Audi cũng có nhiều phát minh mới của riêng mình. Một trong số đó là công nghệ Matrix Beam. Đây là công nghệ chia tách chùm tia sáng có chủ đích dựa trên một “ma trận” các đi-ốt độc lập. Bằng cách này, một phần chùm tia sáng của đèn có thể chiếu sáng mặt đường hoặc trở nên mờ đục để không làm chói mắt các tài xế đi từ hướng đối diện cũng như khi người lái nhìn qua gương chiếu hậu. Công nghệ chiếu sáng Audi Matrix Beam cũng thu thập thông tin từ hệ thống camera, dẫn đường và các cảm biến bổ sung khác.
Một hãng công nghệ có tên Rival cũng đang nghiên cứu một hệ thống chiếu sáng tương tự. Đáng tiếc thay, vào thời điểm hiện tại, luật pháp Hoa Kỳ không cho phép điều đó. Các nhà sản xuất xe hơi chỉ có thể mong chờ một sự thay đổi để sớm được áp dụng công nghệ mới trên dòng xe của mình.
Về công nghệ laser, Audi đang nghiên cứu ứng dụng cho đèn hậu. Đèn hậu có ánh sáng phát ra từ đi-ốt laser, tạo độ sáng vừa đủ nhìn và tín hiệu rõ ràng cho người lái phía sau. Trong điều kiện ánh sáng tốt, một chùm sáng dạng hình quạt sẽ chiếu sáng nhẹ và hướng xuống tạo ra những vệt màu đỏ trên mặt đường để người lái phía sau chú ý giữ cự ly an toàn, tương tự vạch cảnh báo dừng.
Trong điều kiện có sương hoặc mây mù, chùm sáng laser rọi thẳng vào các hạt nước rơi trong không khí giúp người lái có thể nhìn thấy chúng. Các đoạn thẳng giờ sẽ có hình tam giác. Đèn hậu sẽ phát ra chùm sáng giống như biển cảnh báo nguy hiểm cho các xe phía sau.
Và cuối cùng, Audi đầu tư vào công nghệ đèn OLED. Không giống công nghệ LED chứa nhiều tinh thể bán dẫn, đèn OLED được làm hoàn toàn từ các vật liệu hữu cơ.
Ngoài ra, công nghệ OLED còn được sử dụng để mô phỏng sự di chuyển của xe hoặc báo các vị trí biên như đường viền xe hoặc tay nắm tại những nơi thiếu ánh sáng. Một phương án khả thi được Audi gọi là “Swarm” với ý tưởng sử dụng đèn OLED phía sau chiếc xe, các đèn sẽ “bám theo” chuyển động của xe.
Hệ thống chiếu sáng ý tưởng của Audi.
Ví dụ, khi chiếc xe rẽ phải, ánh đèn lập tức đổ dồn sang bên phải. Khi chiếc xe phanh lại, ánh đèn đổ dồn về phía trước một cách nhanh chóng. Xe càng chuyển động nhanh, sự chuyển động của ánh sáng càng gấp. Người lái xe phía sau dựa vào việc quan sát chuyển động của chùm sáng “Swarm” phía sau mà đoán sự di chuyển của phương tiện đằng trước để điều chỉnh phù hợp.
Như đã nói, Audi không đề cập đến thời gian đưa những công nghệ kể trên vào thực tiễn. Tuy nhiên, khả năng ứng dụng chúng trong vòng 1 thập kỷ tới là hoàn toàn khả thi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét